วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

E-business and E-commerce

การติดต่อธุรกิจที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการแลกเปลี่ยนสินค้า และติดต่อสื่อสาร ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จมากๆ เช่น DELL ที่เน้นการขายให้กับองค์กร หรือบริษัทใหญ่ๆ เน้นการขายตรง เพราะขายได้เยอะกว่า และมีการทำcontactในระยะยาวทำให้ได้ค่าซ่อมบำรุงด้วย (ส่วนใหญ่องค์กรมักใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะ 3- 5 ปี) 
                ลูกค้าของDell สามารถเลือกคอมพิวเตอร์ได้ว่าต้องการSoftware หรือ Hardwareแบบไหน โดยการขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งในขณะนั้นคนส่วนใหญ่ยังไม่คอยเชื่อว่าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตนั้นมีความน่าเชื่อถือ เลยมีการทำCatalog แจก และสามารถสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์ได้ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักมาจากประเทศจีน โดยใช้ระบบIT (Requiry Electronic) ในการบริหารระบบSupply-Chain นอกจากจะใช้ในด้านการสั่งสินค้าแล้ว ลูกค้ายังมาสามารถตรวจสอบสถานะของคอมพิวเตอร์ที่ตนสั่งได้ว่าขณะนี้คอมพิวเตอร์ที่สั่งอยู่ในกระบวนการไหนแล้ว นอกจากนี้ ระบบ Customer Service ก็ใช้IT ในการบริหารงาน โดยนำระบบCalling Centerมาใช้ เช่น การที่ลูกค้าสามารถสั่งซ่อมผ่านทางโทรศัพท์ได้
                E-bay เน้นการขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต มีการใช้การประมูลราคา ซึ่งบางคนยอมที่จะประมูลในราคาที่มากกว่าความเป็นจริง เนื่องจากการที่ได้รับข้อมูลที่ไม่เท่ากันและอาจเนื่องมาจากการอยากเอาชนะ ทำให้E-bayได้กำไรจากการขายสินค้าลักษณะนี้จำนวนมาก ปัจจุบันE-bayมีการขายสินค้าทุกชนิด
                Amazon (King of E-tailing) เริ่มจากการขายหนังสือผ่านระบบอินเตอร์เน็ตก่อน ต่อมาเริ่มขยายไปขายอย่างอื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งแต่เดิมที่มีลักษณะการซื้อสินค้าของลูกค้าแบบLong-Tail ที่จะซื้อสินค้าเพียงแค่ที่โชว์หน้าร้านทำให้ลูกค้าเห็นหนังสือเพียงแค่ 10% แต่เมื่อAmazonตั้งขึ้น ทำให้ลูกค้า สามารถเข้าถึงหนังสืออีก90%ได้มากขึ้น

Click & mortar VS Brick&mortar organization
                Click&mortar คือเป็นธุรกิจที่มีทั้งonline และoffline ด้วย เช่น Bank

E-commerce
Affiliate Marketing การทำการตลาดผ่านทางผู้แทนโฆษณา โดยทางบริษัทจะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับผู้แทนโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้แทนโฆษณาเหล่านั้นได้แนะนำคนเข้ามายังเว็บไซต์ของบริษัท และได้ทำธุรกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทางบริษัทกำหนดไว้ เช่น ซื้อสินค้าหรือ สมัครสมาชิก เป็นต้น
Bartering online เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้า โดยการนำสินค้ามาแลกกันไปเรื่อยๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยไม่ใช้เงิน
Deep Discounted เช่น half.com
E-classifieds เช่น classifieds2000.com
ประโยชน์ของการทำ E-commerce
Ø Organization
1.ทำให้สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ
2.ทำให้ระบบการสั่ง-ขายสินค้ามีความสะดวก
Ø Customer
1.สะดวกในการซื้อสินค้าและการติดต่อ
2.ลดระยะเวลา
3.สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากการที่ได้รับข้อมูลขึ้น
Ø Society
1.ช่วยในหการประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูลต่าง ช่วยให้ลดการใช้ทรัพยากร เช่น การท่องเที่ยวผ่านอินเตอร์เน็ต
2.ลดค่าใช้จ่ายในการกระจายสินค้า
3.เพิ่มการเข้าถึงให้กับคนที่อยู่ในชนบทมากขึ้น
ข้อจำกัดของการใช้
1.Standard ของผู้บริโภคต่างกัน  บางทีอาจทำให้ทำงานร่วมกันไม่ได้ เข้าถึงสินค้าได้ลำบาก
2.อาจโดนหลอกลวงจากการซื้อขาย เช่น เรื่องการโดนล้วงข้อมูลจากบัตรเครดิต ทำให้สูญเสียเงิน

E-business
 เช่น Facebook, Amazon, E-bay คือ เป็นการทำการตลาดป่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีการใช้ในการทำธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย

Application Programming Process
การที่บริษัทหนึ่งผลิตโปรแกรมออกมา แล้วมีการทำlinkเพื่อให้บริษัทอื่นนำไปใช้ต่อได้ เช่น บริษัทApple มีการแชร์ source code เพื่อให้บริษัทอื่นสามารถไปพัฒนา software หรือApplicationต่างๆต่อได้ เช่น App-store

Social Commerce
การซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เรามักมีการค้นหาข้อมูลก่อนล่วงหน้า ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเชื่อเพื่อนมากกว่า ดังนั้นการใช้ช่องทาง Social commerce /Social shopping จึงเป็นช่องทางที่เป็น trend ในอนาคต เช่น Facebook ที่ในปัจจบันมีคนใช้จำนวนมาก โดย Facebook พยายามพัฒนาเว็บไซด์ให้เป็น Search Engine เพื่อให้ข้อมูลมีการเชื่อมต่อกัน และทำให้การเข้าถึงข้อมูลสามารถทำได้ง่ายขึ้น

การใช้E-Catalogs
คือ การใช้Catalogs Online ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการดูสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตมากกว่าการดูจากหนังสือ หรือ ใบปลิว

E-Autions
การประมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต เช่น E-bay, Ubid, JTV, Swoopo หรือในเว็บไซด์ DELL ที่มีการนำคอมที่ตกรุ่น หริอ overstock มาประมูลขายเพราะเชื่อว่าจะได้ราคาสูงกว่า
·        Half.com เป็นการขายครึ่งราคาจากราคาจริง ไม่ต้องมาbid
·        Swaptree.com เป็บเว็บไซน์ในการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน เช่น การนำหนังสือมาแลกเปลี่ยนกับซีดี
·        TARADb2b.com เป็นเว็บไซน์ขายสินค้าทางอินเตอร์ของคนไทย โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันได้อย่างอิสระ

Customer Service Online
เช่น True, AIS  คือ ให้ลูกค้าหาคำตอบเองก่อน ก่อนที่จะให้คุยกับcustomer serviceก่อน

Electronic Malls
สร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคเหมือนกับที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าจริงๆ แต่ทำบนอินเตอร์เน็ต เช่น การมีโรงภาพยนตร์ และมีมุมนั่งพัก

Online Job Market
                เป็นบริษัทจัดหางานทางอินเตอร์เน็ต

Travel Service
                มีการใช้ระบบITมาก เริ่มจากการเลือกช่องทางการเดินทาง การจองที่พัก การเลือกกิจกรรมต่างๆ เป็นธุรกิจที่มี Supply Chain เยอะมาก เช่น hotelthailand.com

Real Estate Online
                การดูข้อมูลเกี่ยวกับบ้านจากทางออนไลน์ก่อนที่จะไปดูสถานที่จริง

B2Eเป็น e-commerce ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอินทราเน็ตในการดำเนินธุรกรรมเพื่อเพิ่มผลกำไรด้วยการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท เช่น การติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานแบบไร้กระดาษ
E2Eเป็นการที่พนักงานมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เช่น การซื้อ-ขายสินค้าและบริการระหว่างพนักงานในบริษัท
E-Collaborative -การเรียนรู้ระหว่างกัน หรือร่วมกันทำงานที่รับผิดชอบด้วยกัน ผ่านช่องทางออนไลน์
E-Government –เป็นการส่งข้อมูลและการบริการตจากภาครัฐสู่ประชาชน และองค์กรธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น