วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

M-Commerce

                การทำธุรกรรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เช้น การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ Wireless (เช่น PDA)
Value Added Attributes that Drive Development of M-Commerce
-Ubiquity ปัจจุบันเราใช้งานโทรศัพท์มือถือกันแพร่หลายมาก และใช้งานกันกว้างขวาง ไม่ได้ใช้เฉพาะในกลุ่มนักธุรกิจเหมือนในอดีต แต่ไปถึงแม่บ้าน นักศึกษา วัยรุ่น ฯลฯ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากทุกหนทุกแห่งไม่ว่าอยู่ที่ใดก็ตาม
-Convenience มีความสะดวกในการนำไปใช้ และใช้งานได้ไม่ยาก เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้คอมพิวเตอร์ โดยฟังก์ชันที่ทำงานบนมือถือจะสนองตอบการใช้งานที่ง่าย และใช้เวลาน้อยกว่า เราสามารถสื่อสารผ่านทางระบบอินเตอร์ได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม
-Instant Connectivity การที่สามารถซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว
-Personalization เป็นเครื่องมือสื่อสารอยู่กับเรา โดยคนแต่ละคนก็จะมีการcustomizeเพื่ให้เข้ากับความต้องการของตนเอง
-Localization of products &services สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของเราได้ ตามสถานที่ที่เราอยู่

Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
-Widespread availability of mobile devices ในปัจจุบันคาดว่าคนไทยมีจำนวนโทรศัพท์มากกว่าจำนวนประชากรที่มีอยู่
-No need of pc การที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้PCแล้ว
-Handout culture วัฒนธรรมคนสมัยใหม่ (Gent Y) เน้นการเลือกใช้โทรศัพท์เคบื่อนที่ที่มีความรวดเร็ว และต้องการฟังก์ชั่นที่เป็นมากกว่าโทรศัพท์สื่อสาร เช่น สามารถใช้ในการท่องอินเตอร์เน็ต
-Declining prices, increased functionalities ปัจจุบันราคาของโทรศัพท์เคลื่อนที่มีราคาถูกลงมาก และยังมีฟังก์ชั่นต่างๆเพิ่มขึ้นมากกว่าสมัยก่อน
-Improvement of bandwidth เช่น 3G ,3.5G ในประเทศไทยคาดว่า3Gจะสามารถใช้ได้ในปี2554
     Cont’d
-Centrino Chip การนำWirelessมาใช้ ทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพในการมากขึ้น  เช่น สามารถประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น
-Availability of Internet access in automobile ปัจจุบันผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
-Networks เช่น 3G, 4G, Wi-Fi
-The service Economy ประเทศที่พัฒนาแล้วจะเน้นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี เน้นการขายบริการที่ไม่ใช่ตัวสินค้า เช่นContent ต่างๆ เพราะสามารถสร้างกำไรได้มากกว่า
-Vendor’s Push ผู้ผลิตจะเน้นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบE-commerce
-The Mobile Workforce ปัจจุบันโทรศัพท์กลายเป็นเครื่องมือที่จำเป็นต่อการใช้ในการทำงาน

·        Mobile-Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เช่น การฝากเงิน การโอนเงิน ขำระค่าบริการรายเดือน เป็นต้น ในปัจจุบันธนาคารกสิกรมีการนำเข้ามาใช้ ข้อดี คือ มีความสะดวก รวดเร็ว แต่ว่าในปัจจุบันผู้บริโภคบางคนก็ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูล
·        Mobile-Shopping เช่น Ebay, SHOPWIKI, Yahoo Moblie โดยการสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
·        Mobile Marketing and Advertising เช่น MMS ที่มีการโฆษณาสินค้าต่างๆ
·        International Based Service ใช้การขายและเสนอสินค้าให้กับผู้ใช้
·        Location Based Serviceเป็นบริการอย่างหนึ่งที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สาย  ที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรใดๆ  ระบุตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ เช่น เวลาเราเข้าไปตามงานต่างๆ จะมีการส่งข้อมูลเข้ามาผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ FourSquare เป็นการอัพโหลดสถานที่ที่เราอยู่ผ่านโทรศัพท์พวกSmart phone หรือเมื่อเราเดินทางไปสถานที่ต่างๆก็จะปรากฎชื่อสถานที่ที่เราอยู่ นอกจากนี้ยังนำมาใช้ในการสร้างcommunityด้วย หรือ Best Buy Shop Kicks คือเมื่อเราเดินเข้าร้านBest Buy จะขึ้นข้อมูลสินค้าที่มีส่วนลดขึ้นมาทางโทรศัพท์มือถือ
·        Mobile travel information and booking เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน การจองทัวร์ หรือค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว

Mobile Computing
คือ การนำเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์ไร้สายมาเชื่อมโยงกัน  ทำให้สามารถใช้โทรศัพท์ไร้สายติดต่อทำงานร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดย Alan Kay เป็นคนริเริ่มการทำLaptop คนแรก เมื่อปี 1968 

Mobile Computing Infrastructure
-WAP (Wireless Application Protocol)
-Markup language เช่น WML, XTML
-Mobile development เช่น Net compact, Java ME, HTM3
-Mobile Emulation
-Microbrowsers เช่น Android, Safari เป็นต้น ปัจจุบันบริษัทที่เป็นผู้นำในการพัฒนาAndroidคือ Apple

M-Commerce Business Models
-Usage fee Models
-Shopping Business Models
-Marketing Business Models เช่น ธุรกิจเพลงที่ปัจจุบันเน้นการขายcontentต่างๆ และการขายความบันเทิง
-Improved Efficiency Models
-Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
-Revenue-Sharing Business Model

Ø 3G :การพัฒนาของ 3G ทำให้เกิดการใช้บริการมัลติมีเดีย และ ส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูงขึ้น ลักษณะการทำงานของ 3G เมื่อเปรียบเทียบเทคโนโลยี 2G กับ 3G แล้ว 3G มีช่องสัญญาณความถี่ และ ความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่า ทำให้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลแอพพลิเคชั่น รวมทั้งบริการระบบเสียงดีขึ้น พร้อมทั้งสามารถใช้ บริการมัลติมีเดียได้เต็มที่ และ สมบูรณ์แบบขึ้น  เช่น บริการส่งแฟกซ์, โทรศัพท์ต่างประเทศ ,รับ-ส่งข้อความที่มีขนาดใหญ่ ,ประชุมทางไกลผ่านหน้าจออุปกรณ์สื่อสาร, ดาวน์โหลดเพลง, ชมภาพยนตร์แบบสั้นๆ เทคโนโลยี เหมาะสำหรับผู้ประกอบการ
Ø Wi Max :เป็นWireless ที่ใหญ่มาก สามารถใช้ได้ทั่วเมือง เป็นสิ่งที่เพิ่มValue Added ให้กับผู้บริโภค แต่ว่าไม่ค่อยเพิ่มValue Added ให้กับผู้ผลิตเท่าไหน่
Ø RFID : ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆเช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของ

iTunes Ecosystem
บริษัทApple ประสบความสำเร็จ เนื่องจากการเน้นการขายcontent สิ่งที่Appleมีแต่ว่าบริษัทอื่นไม่มี คือ การที่ผู้ใช้สามารถใช้บริการทุกอย่างได้ผ่านทางiTunes ซึ่งผู้บริโภคสามารถดาวโหลดApplication และเพลงได้เอง  Appleเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่รับได้ คือเสนอขายเพลงที่ราคา $0.99 ผู้ใช้ไม่ต้องเสี่ยงจากการที่จะติดไวรัสจากกการดาวโหลดไฟล์ นอกจากนี้ยังมีการเพลงที่ไม่ใช่ของนักร้องดังๆเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้นักร้องIndyสามารถเข้าไปขายได้ด้วย Apple จึงเป็นผู้ปฎิวัติวงการเพลง ในปัจจุบันAppleสามารถขายเพลงได้เป็น66%ของรายได้ในการขายเพลงในอเมริกา
ในส่วนของApplicationเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าไปพัฒนาและเสนอขายให้กับAppleได้ เกิดเป็นApp-Store นอกจากนี้ยังทำให้เกิดธุรกิจที่ขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับApple เช่น caseของIphone หรืออุปกรณ์ที่ใช้กับMacbook เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการขาย music, movies, books โดยการออก Ipad ซึ่งเป็นการปฎิวัติวงการหนังสือ ให้คนหันมาอ่านหนังสือพวกE-Book มากขึ้น
Ø iPad ปัจจุบันได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีความสะดวก และสามารถตอบสนองต่อผู้ใช้ได้รวดเร็วกว่าเนื่องจากใช้ระบบสัมผัส น้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา นอกจากนี้ยังเน้นการขายcontentต่างที่สามารถใช้กับ iPadได้ เช่น หนังสือ เป็นต้น
Ø Kindle เน้นการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่มีข้อแตกต่างจากTablet อย่างอื่น คือ ลักษณะหน้าจอจะไม่ใช่แบบเดียวกับคอมพิวเตอร์ที่มีการกระพริบตลอดเวลา แต่จะเป็นการใช้หน้าจอที่มีลักษณะคล้ายกับกระดาษทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านหนังสือผ่านTablet ได้นานมากขึ้น และไม่มีผลทำให้สายตาเกิดการเมื่อยล้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น