วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

STATEGIC INFORMATION SYSTEM PLANNING

Definition
IS/IT Planning คือ แผนโครงสร้างของ IT (IT infrastructure) ขององค์กรและแหล่งรวบรวมโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ (applications portfolios) ของทุกๆ ระดับในองค์กรนั้นๆ เช่น การสร้าง Network Server ซึ่งทำให้ทั้งองค์กรสามารถร่วมกันใช้งานข้อมูลร่วมกันได้
การวางแผน IT จะต้องอาศัยความร่วมมือของคนทั้งองค์กร เพื่อให้ระบบที่นำมาใช้นั้นสามารถตอบสนองแก่ผู้ใช้ในทุกๆหน่วยงาน ซึ่งเรียกว่า Corporate IT planning โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย (Objective) ขององค์กร
Four-stage model of IS/IT Planning
แบบจำลองในการวางแผน IT 4 ขั้นตอนประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลักคือ 
Strategic IT planning (การวางแผนกลยุทธ์ทาง IT) :การจัดหาความสัมพันธ์ระหว่างแผนขององค์กรและแผนของ IT
Information requirements analysis (การวิเคราะห์ความต้องการสารสนเทศ) :การบ่งชี้ทั่วๆไปถึงความต้องการสารสนเทศขององค์กรเพื่อก่อให้เกิด strategic information architecture ที่ระบุถึง specific application development ได้โดยตรง ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องทำ IT plan สำหรับทุกกลยุทธ์ขององค์กร
Resource allocation (การเคลื่อนย้ายทรัพยากร) :การเคลื่อนย้าย IT application development resources และ operational resources
Project Planning (การวางแผนโครงการ) :การประเมินความคุ้มค่าของการสร้างระบบสารสนเทศ


Strategic planning
¬ การกำหนดพันธกิจของระบบสารสนเทศที่มีต่อองค์กร เช่น องค์กรมองว่าการนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้นั้นเป็นการช่วยเสริมกลยุทธ์ หรือระบบสารสนเทศที่นำมาใช้ คือ กลยุทธ์ขององค์กร
¬ ทำการประเมินสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร 
¬ ทำการประเมินจำนวนระบบสารสนเทศที่มีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งระดับความสามารถในการทำงานของระบบสารสนเทศและทรัพยากรสารสนเทศ
¬ การปรับระบบสารสนเทศให้เข้ากับแผนขององค์กร
Information requirements analysis
¬ การวิเคราะห์หาสารสนเทศที่ผู้ใช้ต้องการและสารสนเทศนั้นสัมพันธ์กับงานอย่างไร โดยเป้าหมายของจั้นตอนนี้เพื่อให้มั่นใจว่าระบบสารสนเทศต่างๆ ฐานข้อมูล และโครงข่ายสามารถร่วมกันสนับสนุนความต้องการที่ระบุไว้ในข้อแรกได้
¬ การวิเคราะห์ถึงความต้องการสารสนเทศ จะเป็นการวิเคราะห์ที่ต้องอาศัยความเข้าใจเป็นอย่างมาก อาจได้จากการสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ เพื่อดูว่าสิ่งที่องค์กรมีในปัจจุบันสามารถทำให้องค์กรสามารถบรรลุกลยุทธ์ในอนาคตขององค์กรได้หรือไม่ และควรมีการปรับปรุงหรือหาอะไรเพิ่มเติมบ้าง
¬ องค์กรต้องมีการจัดเรียงความสำคัญของระบบสารสนเทศที่ต้องการ เพื่อวางแผนในการสร้างระบบสารสนเทศให้ตรงกับความต้องการในปัจจุบัน รวมถึงข้อจำกัดในเรื่องอื่นๆ เช่น งบประมาณ บุคคลากร เป็นต้น
Resource Allocation 
¬ การเคลื่อนย้ายทรัพยากร ซึ่งจะประกอบด้วยการสร้าง Trend identification, Hardware, Software, Data communication network plan, Personnel plan, Facilities plan, และ Financial plan ที่ต้องการเพื่อดำเนินการต่อจากขั้นตอนที่สอง
¬ การเคลื่อนย้ายทรัพยากรมักเกิดความยุ่งยากเนื่องจากมีหลายๆกรณีเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น โอกาส, เงินทุนที่จำกัด เป็นต้น
Project planning
¬ การประเมินผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการนำระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร

Strategic Information Technology Planning
วิธีการสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ของระบบสารสนเทศ
The business systems planning (BSP) model ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย IBM เพื่อจัดการกับ two main building blocks ซึ่งกลายเป็นพื้นฐานของ information architecture คือ 
- Business processes (กระบวนการทางธุรกิจ)
- Data classes (การจัดแบ่งข้อมูล)
แนวความคิดพื้นฐานของ BSP คือ การวางแผนในลักษณะบนลงล่าง (Top-down) และนำไปปฎิบัติใช้ในลักษณะล่างขึ้นบน (Bottom-up) 

ขั้นตอนการทำงานของ BSP
1. การได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหาร
2. การเตรียมการศึกษา
3. เริ่มทำการศึกษา
4. การกำหนดกระบวนการทางธุรกิจ
5. การกำหนดข้อมูลทางธุรกิจ
6. การวิเคราะห์ระบบงานที่ใช้ปฎิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน
7. การนำเสนอต่อผู้บริหาร
8. การรวบรวมและจัดทำข้อสรุป
9. การจัดทำข้อเสนอแนะและแผนปฎิบัติงาน
10. การจัดทำรายงานข้อสรุป
Critical success factors (CSF) คือสิ่งสำคัญสองสามสิ่งที่ต้องทำให้ถูกต้องเพื่อมั่นใจว่าองค์กรอยู่รอดและประสบความสำเร็จ CSF จะเปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบอุตสาหกรรมที่ทำอยู่ เช่น manufacturing, service, หรือ government  
CSF จะใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ผู้บริหารถึงปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผู้บริหารแต่ละราย ผลจากการสัมภาษณ์จะถูกรวบรวมและวิเคราะห์จัดเป็นภาพรวม และสรุปปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งจะเป็นแนวทางหลักในการพัฒนาระบบสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น