วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CASE II :Building an E-Business at Fedex Corporation

Identify the networks cites in this case
1) Virtual Private Network (VPN) หรือ เครือข่ายส่วนตัวเสมือน คือ เครือข่ายที่มีการติดต่อเชื่อมโยงโดยอาศัยเส้นทางจากเครือข่ายสาธารณะในการเชื่อมต่อกัน แต่เครือข่ายชนิดนี้จะเชื่อมต่อกันได้ภายในองค์กรเดียวกันเท่านั้น การส่งข้อมูลที่เป็นเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) จะมีการเข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนการส่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูล และส่งข้อมูลไปตามเส้นทางที่สร้างขึ้นเสมือนกับอุโมงค์ที่อยู่ภายในเครือข่ายสาธารณะ (Public Network) นั่นก็คือเครือข่าย อินเทอร์เน็ต นั่นเอง เครือข่ายส่วนตัวเสมือนสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้ VPN จะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการส่งข้อมูลในแต่ละครั้ง ปกติแล้ว VPN ถูกนำมาใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีสาขาอยู่ตามที่ต่างๆ และต้องการ ต่อเชื่อมเข้าหากัน โดยยังคงสามารถ รักษาเครือข่ายให้ใช้ได้เฉพาะคนภายในองค์กร หรือคนที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ลูกค้า, ซัพพลายเออร์ เป็นต้น

2) Internet connectivity คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลายๆ เครือข่ายทั่วโลก โดยใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารกันระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โพรโทคอล (Protocol) ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ในหลายๆ ทาง อาทิเช่น อีเมล เว็บบอร์ด และสามารถสืบค้นข้อมูลและข่าวสารต่างๆ รวมทั้งคัดลอกแฟ้มข้อมูลและโปรแกรมมาใช้ได้
3) Leased-line connectivity คือ การบริการเช่าวงจรสื่อสัญญาณความเร็วสูง คือบริการรับ-ส่งข้อมูล ภาพ และภาพวีดีโอในระบบดิจิตอล ด้วยการ  เชื่อมสัญญาณในลักษณะ จุดต่อจุด การรับ-ส่งสัญญาณดังกล่าวสามารถทำได้โดยไม่จำกัดเวลา  และปริมาณการใช้งาน ด้วยความเร็ว  เต็มพิกัด การรับรู้ข้อมูลข่าสารต่างๆระหว่างองค์กรมีความเร็วมากขึ้น  ระดับของความเร็วที่ให้บริการมีตั้งแต่ 64 Kbps ถึง 155 Mbps  การเชื่อมต่อสัญญาณ Leased Line สามารถทำได้ 2 ลักษณะดังนี้
      1.Point-to-Point คือ การรับ-ส่งสัญญาณข้อมูล ภาพ และวีดีโอภาพ ผู้ใช้สามารถรับ-ส่งสัญญาณถึงกันได้ด้วยความเร็วสูง ทั้งต้นทาง  และปลายทาง ทั้งนี้ผู้ใช้บริการ สามารถรับ-ส่ง สัญญาณข้อมูลระหว่างสาขาได้ โดยใช้สำนักงานใหญ่ เป็นสื่อกลางในการรับ-ส่งข้อมูลถึงกัน
      2.Point-to-Multipoint คือ การรับ-ส่งสัญญาณข้อมูล ภาพ และภาพวีดีโอจากต้นทางจุดหนึ่ง ไปยังปลายทางอีกหลายจุดพร้อมกัน  ส่วนลักษณะการตอบกลับของสัญญาณจากปลายทางมายังต้นทางนั้น จะเป็นในลักษณะจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง
4) เครือข่ายแบบมูลค่าเพิ่ม (Value-added Network-VAN) คือ เครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) ซึ่งไม่เพียงแต่ให้การบริการด้ารการสื่อสารทั่วไปอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการให้การบริการโดยมีการนำเอาระบบ EDI มาใช้ ตัวอย่าง  เช่น การเพิ่มมูลค่าด้วยระบบเครือข่ายนี้ พ่อค้าจะจัดการเรื่องธุรกิจของตนเองด้วยซอฟต์แวร์ทำหน้าที่แปลกระบวนการ   มีการดูแลเรื่องตัวเลข และจัดการเรื่องแฟ้มข้อมูล  และเป็นผู้ช่วยใน
การให้การฝึกอบรมการแลกเปลี่ยนให้กับหุ้นส่วนด้วย  โดยVANจะมีความรวดเร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ

How does IT improve the performance of FedEx?
การที่FedExนำระบบ E-commerce มาใช้ทำให้เกิดประโยชน์ดังนี้ คือ
1.      ทำให้มีการติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกันระหว่างการขายและห่วงโซ่อุปทานขององค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2.      สามารถทำให้เกิดการสร้างกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำให้องค์กรเกิดการประหยัดต้นทุนมากขึ้น และยังทำให้เกิดความรวดเร็วในวงจรทางธุรกิจ(Business Cycle)ขององค์กรมากขึ้น
3.      ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกค้าของFedExเพิ่มมากขึ้นในการเลือกFedExเป็นผู้ขนส่ง เเต่ยังเป็นทำให้เกิดการOutsource ฝ่ายโลจิสติกส์ของกิจการให้แก่FedExอีกด้วย
4.      ทำให้FedExเกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งทำให้เกิดรายได้เเละผลกำไรที่มากขึ้น

In what ways are personalization  and costomization provided?
ในระดับ Costomization- FedEx ใช้ระบบ “E-shipping Tools” ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกรูปแบบของการส่งที่เหมาะกับตัวเองหรือธุรกิจได้ 
ส่วนในระดับปัจเจกบุคคล(Personalization) - FedEx ใช้ระบบ “FedEx shipAPI” ซึ่งเป็นระบบที่ลูกค้าแต่ละคนสามารถตรวจสอบสถานะการขนส่งสินค้าของตนได้ว่าในขณะนี้สินค้ามีการขนส่งถึงขั้นตอนไหน

What are the benefits to the customers?
1.       ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย เนื่องจากสามารถรู้สถานะของสินค้าของตนได้ตลอดเวลา เเละยังมั่นใจได้ว่าสินค้าของตนจะไม่สูญหายในระหว่างทาง
2.       ได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้นจากการที่FedExมีการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการบริหารงาน 
3.       สร้างความสามารถในการแข่งขันให้แก่องค์กรมากขึ้นในด้านLogistics คือ สามารถOutsource ทางด้านโลจิสติกส์ให้แก่FedEx ซึ่งทำให้องค์กรธุรกิจประหยัดค่าใช้จ่ายและทรัพยากรในการเรียนรู้สิ่งที่ตนไม่ถนัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น