วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 09.11.2010

Management Information System หรือ MIS (ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ)คือ ระบบที่ช่วยให้การทำงานได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น    โดยจะรวมทั้งสารสนเทศภายในและภายนอก สารสนเทศที่เกี่ยวพันกับองค์กรทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งสิ่งที่คาดว่าจะเป็นในอนาคต นอกจากนี้ระบบเอ็มไอเอสจะต้องให้สารสนเทศในช่วงเวลาที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในการวางแผนการควบคุม และการปฏิบัติการขององค์กรได้อย่างถูกต้อง  ธุรกิจที่นำMISมาใช้ในการบริหารที่ดี เช่น โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ 
ข้อดีของการนำMISไปใช้
1. ช่วยให้ได้ข้อมูลที่ต้องการได้ทันเหตุการณ์
2. ช่วยให้กำหนดกลยุทธ์ และวางแผนปฏิบัติการได้
3. ช่วยให้ตรวจสอบผลการดำเนินงานได้
4. ช่วยให้ศึกษา และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
5. ช่วยให้สามารถวิเคราะห์ปัญหา หรืออุปสรรค เพื่อหาวิธีแก้ไข
6. ช่วยลดค่าใช้จ่าย 
ข้อเสีย คือ ยุ่งยาก ต้องมีการออกแบบฐานข้อมูลและการนำไปใช้ นอกจากนี้ในองค์กรต่างๆ ยังไม่ค่อยมีการนำไปใช้ เนื่องจากเพิ่งเกิดขึ้นใหม่  
Information Technology
-การเรียนรู้เทคโนโลยีเพื่อให้ตามทัน เทคโนโลยีไม่ใช่เพียง software หรือ hardware แต่ยังประกอบด้วยอย่างอื่นด้วย เช่น คน  เป็นต้น เทคโนโลยีใช้ในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ หรือ ทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานในธุรกิจดีขึ้น
-ความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับIT คือ การลงทุนในITมีความเสี่ยงเนื่องจากITเปลี่ยนแปลงเร็ว และไม่สามารถคิดผลตอบแทนที่ลงทุนในITไปเป็นจำนวนเงินได้
-Digital Economy คือ ลักษณะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีรูปแบบเป็นเศรษฐกิจแบบดิจิตอล เช่น เพลงMP3, การดาวน์โหลดริงโทน
-ตัวอย่างบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี(First Mover) เช่น Ebay, Blogger
-ตัวอย่างบริษัทที่สูญเสียจากการใช้เทคโนโลยี(First Mover Advantage Losses) เช่น Sony, AOL, Netspape 
-ปัจจุบันIT เข้าใกล้กับสังคมมากขึ้น คือ มีความสำคัญมากขึ้นในการดำรงชีวิต ทั้งในด้านชีวิตประจำวัน(เช่น การใช้ในการติดต่อสื่อสาร) และในทางธุรกิจ(เช่น E-commerce) 
-นอกจากนี้ในปัจจุบันหลายบริษัทยังให้ความสำคัญกับ Green IT หรือ เทคโนโลยีสีเขียว คือ แนวคิดในการบริหารจัดการ และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการการใช้พลังงาน ลดการใช้พลังงาน ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ เช่น Fed-ex, Monsamto, The Information Week
-IT ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่เป็นระบบที่ช่วยในการจัดการให้การดำเนินงานง่ายขึ้น โดยที่ITจะแทรกอยู่ในทุกส่วนของการทำงาน
อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรทางด้านIT เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากบุคลากรในองค์กรอาจไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะคุ้นกับของเดิมอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังกลัวว่าITจะมาแทนที่ตำแหน่งงานของตน ทำให้บริษัทเลิกจ้างงานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น