วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Understanding & Managing Information Technologies

Introduction Case
     Mistine ได้มีการนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในกระบวนการดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น การสั่งซื้อสินค้า, การสั่งของOnline, การที่ตัวแทนสามารถตรวจสอบสินค้าในStockผ่านระบบโทรศัพท์ เป็นต้น

Caption and Definition of Information System
            สารสนเทศ(Information) คือ การนำข้อมูล(data) มาทำให้เป็นองค์ความรู้(Knowledge)ขององค์กร โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการจัดการ ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
            ระบบสารสนเทศ (Information system) หมายถึง ระบบที่ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์  ซอฟท์แวร์  ระบบเครือข่าย  ฐานข้อมูล  ผู้พัฒนาระบบ ผู้ใช้ระบบ  พนักงานที่เกี่ยวข้อง และ ผู้เชี่ยวชาญในสาขา  ทุกองค์ประกอบนี้ทำงานร่วมกันเพื่อกำหนด  รวบรวม จัดเก็บข้อมูล  ประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างสารสนเทศ และส่งผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ได้ให้ผู้ใช้เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงาน การตัดสินใจ  การวางแผน  การบริหาร การควบคุม  การวิเคราะห์และติดตามผลการดำเนินงานขององค์กร
            ระบบสารสนเทศที่ดีนั้นจะต้องสามารถแปลง Information ให้เป็น Knowledge ขององค์กรให้ได้ แต่ในปัจจุบันข้อมูลที่อยู่ในหลายๆองค์กรไม่สามารถแปลงให้กลายเป็นKnowledge เนื่องจากมีความยุ่งยาก
            การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในองค์กร จะช่วยทำให้การทำงานขององค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังทำใหเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ เนื่องจากISทำงานในลักษณะของแนวนอน ISจึงแทรกอยู่ในทุกส่วนของแต่ละแผนกขององค์กร เสมือนเป็นตัวช่วยในการทำงาน ในการสนับสนุนระบบข้อมูล   

Pyramid Level of Information systems
·        Personal and Productivity System เป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานของแต่ละบุคคล เช่น โทรศัพท์มือถือ
·        Transaction Processing System (TPS) ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ มักเป็นการประมวลผลต่อวัน เช่น การรับจ่ายบิล ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบรายรับจ่ายสินค้า เป็นระบบที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร
·         Functional and Management Information Systems สนับสนุนการทำงานเฉพาะของหน่วยงานในองค์กร เป็นระบบที่สนับสนุนงานในสำนักงาน โดยระบบจะประสานการทำงานของบุคลากรรวมทั้งกับบุคคลภายนอก หรือหน่วยงานอื่น  ระบบนี้จะเกี่ยวข้องกับการจัดการเอกสาร โดยการใช้ซอฟท์แวร์ด้านการพิมพ์  การติดต่อ
·         Enterprise Information Systems เป็นระบบที่สามารถ Link ไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ทำให้สามารถShareข้อมูลได้ทั้งองค์กร ซึ่งถือเป็นการเชื่อมแต่ละหน่วยงานเข้าด้วยกัน
·        Inter-organizational systems (IOS) เป็นระบบที่ เขื่อมหลายๆหน่วยงานเข้าด้วยกัน เช่น การติดต่อกับสาขาในต่างประเทศได้
·        Global Information System เป็นระบบที่สามารถติดต่อได้ทั่วโลก
·        Very Large and Special System สามารถใช้เชื่อมต่อกับองค์กรต่างๆได้ทั่วโลก เช่น ระบบจองตั๋วเครื่องบิน

Types of Information systems
1.  ระบบประมวลผลรายการ (Transaction Processing Systems - TPS)  เป็นระบบที่ทำหน้าที่ในการปฏิบัติงานประจำ ทำการบันทึกจัดเก็บ  ประมวลผลรายการที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน  โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานเพื่อที่จะทำการสรุปข้อมูลเพื่อสร้างเป็นสารสนเทศ  ระบบประมวลผลรายการนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เชื่อมโยงกิจการกับลูกค้า เช่น ระบบการจองบัตรโดยสารเครื่องบิน  ระบบการฝากถอนเงินอัตโนมัติ เป็นต้น  ในระบบต้องสร้างฐานข้อมูลที่จำเป็น  ระบบนี้มักจัดทำเพื่อสนองความต้องการของผู้บริหารระดับต้นเป็นส่วนใหญ่เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานประจำได้  ผลลัพธ์ของระบบนี้ มักจะอยู่ในรูปของ รายงานที่มีรายละเอียด  รายงานผลเบื้องต้น
2.   ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information Systems- MIS)  เป็นระบบสารสนเทศสำหรับผู้ปฏิบัติงานระดับกลาง  ใช้ในการวางแผน  การบริหารจัดการ และการควบคุม  ระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลที่มีอยู่ในระบบประมวลผลรายการเข้าด้วยกัน  เพื่อประมวลและสร้างสารสนเทศที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการบริหารงาน  ตัวอย่าง เช่น ระบบบริหารงานบุคลากร  ผลลัพธ์ของระบบนี้ มักอยู่ในรูปของรายงานสรุป  รายงานของสิ่งผิดปกติ
3.   ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  (Decision Support Systems – DSS)  เป็นระบบที่ช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจสำหรับปัญหา ข้อมูลที่ใช้ต้องอาศัยทั้งข้อมูลภายในกิจการและภายนอกกิจการประกอบกัน  ระบบยังต้องสามารถเสนอทางเลือกให้ผู้บริหารพิจารณา เพื่อเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์นั้น  หลักการของระบบ สร้างขึ้นจากแนวคิดของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการตัดสินใจ โดยให้ผู้ใช้โต้ตอบโดยตรงกับระบบ ทำให้สามารถวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและกระบวนการพิจารณาได้ โดยอาศัยประสบการณ์ และ ความสามารถของผู้บริหารเอง  ผู้บริหารอาจกำหนดเงื่อนไขและทำการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่างๆ ไปจนกระทั่งพบสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุด แล้วใช้เป็นสารสนเทศที่ช่วยตัดสินใจ  รูปแบบของผลลัพธ์ อาจจะอยู่ในรูปของ รายงานการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจ  การทำนาย หรือ พยากรณ์เหตุการณ์
 4.   ระบบสนับสนุนการทำงานเป็นกลุ่ม  (Group Decision support systems - GDSS)   เป็นระบบสารสนเทศประเภทหนึ่งของ DSS ซึ่งมีลักษณะเป็นระบบคอมพิวเตอร์แบบโต้ตอบได้(interactive) ในการสนับสนุนงานแก้ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้าง สำหรับผู้ตัดสินใจที่ทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการประชุมและการตัดสินใจ ทำให้รวดเร็วขึ้น สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระดมความคิดและการแก้ปัญหาความขัดแย้ง
5.   ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร  (Executive support system - ESS)  เป็นระบบที่สร้างสารสนเทศเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งทำหน้าที่กำหนดแผนระยะยาวและเป้าหมายของกิจการ  สารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูงนี้จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลภายนอกเป็นอย่างมาก   

Other Business Information Systems
·  Knowledge Management System (KMS) เป็นระบบบริหารความรู้ เพื่อให้เกิดการแบ่งความรู้กันภายในองค์กรเพื่อพัฒนาการคิดค้น สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  บริการใหม่ ความรู้ใหม่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงาน 
*office mate.com  เป็นบริษัทผลิตhard disk ซึ่งมีการสร้างระบบสารสนเทศออกมาเพื่อบริหารจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร เช่น ในช่วงปีใหม่มีการประกาศหาพนักงานที่มีความสามารถในการร้องเพลง ทำให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนข้างนอกมาจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีการให้พนักงานทุกคนมีnotebook และมีnet เพื่อส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
·  Intranet  การใช้internet ภายในองค์กร  เเต่ว่าinternet ไม่ค่อยปลอดภัย เพราะว่ามันshareกันทั่วโลก จึงมีการนำintranetมาใช้ในองค์กร
·   Extranet เป็นnetworkที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนกันระหว่างองค์กร เช่น ระหว่างสาขา ซึ่งจะมีความปลอดภัยสูงกว่า คนนอกจะเจาะระบบยาก
·   Collaboration and Communication system เป็นระบบที่สร้างความร่วมมือกันภายในองค์กร เช่น email, cell phone, social network, wikis, virtual network
·   E commerce เป็นการซื้อขายระหว่างองค์กรกับบุคคลทั่วไป หรือกับองค์กรอื่น
·   E government เป็นระบบของรัฐ ซึ่งสามารถช่วยในการจัดการด้านต่างๆ เช่น การเสียภาษีออนไลน์ได้ หรือสามารถใช้ต่อบัตรประชาชน เเละอื่นๆได้
·   Wikis เป็น software เอาไว้เขียนรายงาน แบ่งข้อมูลเเละความรู้ การนำข้อมูลมาใช้อาจต้องอ้างอิงกับอย่างอื่นด้วย
·   Informaiton system department เป็นหน่วยงานภายในองค์กรที่ความรู้เกี่ยวกับสารสนเทศ ที่ทำงานด้านนี้โดยตรง องค์กรขนาดเล็กยังไม่ค่อยมี และบุคลากรด้านนี้ก็น้อยมาก เป็นหน่วยงานที่อยู่ตรงกลาง
·   Text mining เป็นการเก็บองค์ความรู้ต่างๆไว้เพื่อเอามาแบ่งปันกันได้
·   Web2.0 Internet ปกติเราเข้าไปเพื่อเข้าไปหาข้อมูล เเต่ว่าเดียวนี้contentที่อยู่ในsocial media คนที่ผลิต คือ คนทั่วๆไป เช่น Itune, facebook, Twitter เป็นต้น  Web2.0 เป็นการที่เราเข้าไปสร้างsocial network เเละมีการสร้างcontent ต่างๆ เป็นIntelligent web สามารถเเลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้
·  ในปัจจุบันgoogle translate พยายามจะพัฒนาให้สามารถนำมาใช้ในการคุยกันได้ เเม้จะใช้คนละภาษา
·   Cloud compuing
·  ข้อดี
-ใช้งานได้สะดวก เพราะเรียกใช้เมื่อไหร่ก็ได้
-สามารถปรับได้ตามที่ต้องการ (Software on demand)
-ประหยัด เนื่องจากใช้เท่าไหร่ก็จ่ายเท่านั้น (Pay as you go)
-ความปลอดภัยทางด้านข้อมูล
·   Utility Computing สัญญาณอินเตอร์เน็ต่อไปจะถือเป็นสาธารณูปโภคอีกแบบนึง หากมันกลายมาเป็นสาธารณูปโภคมันจะทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากมาย
·   Wi-max เป็นสัญญาณinternetที่ใช้ทั่วเมือง
·   Open source software เป็นเทคโนที่พัฒนาโดยคนทั่วไป โดยที่สามารถไปโหลดมาใช้ได้เลย เพราะเกิดจากคนที่ทำงานด้านIT คิดค้นขึ้นมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น